Tác giả: Jeffrey Thai (30/03/2013)
Phác thảo chân dung của giới trẻ Việt Nam
ngày hôm nay, người ta thấy hiện lên những đường nét của sự hoang mang, chán nản
và mất định hướng. Họ không biết tin và
nương tựa vào đâu, tin vào giá trị vĩnh hằng của những chân lý mà họ đã học được
hay tin vào những giá trị thực tế đang thống trị xã hội và đang diễn ra trước mắt
họ trong từng ngày giờ sống. Niềm tin
sao hụt hẫng quá! Họ không biết nên sống
như thế nào là đúng, bám chặt vào cái cũ hay theo đuổi cái mới mà phần lớn đến
từ nước ngoài trong một không gian toàn cầu hóa. Đúng và sai sao nhập nhòa quá! Hiện giờ, họ không có quyền tự do để lựa chọn
và quyết định số phận của mình. Nhưng
ngay cả khi họ được trao ban cho những quyền đó, người ta cũng không chắc là họ
có thực sự biết là mình nên lựa chọn gì và quyết định số phận của mình ra sao
không.
Vì sao lại là như thế?
Những giá trị đạo đức truyền thống vốn là căn bản chung cho
mọi dân tộc ở mọi thời đại (như sự chân thật, lòng dũng cảm, đức vị tha...) hiện
không còn chỗ đứng trong xã hội VN. Lên
tiếng về sự suy thoái toàn diện ấy, ngay từ năm 1994, tức là khi chỉ đang ở giữa
lưng chừng của con dốc xuống, nhà thơ Bùi Minh Quốc - một nhà thơ cộng sản - đã
khái quát hóa chân dung xã hội ấy qua bài thơ "Bài thơ tháng Tám", trong đó có hai câu:
Quay mặt vào đâu cũng
phải ghìm cơn mửa,
Cả một thời đểu cáng
đã lên ngôi.
Vâng! Đó là một xã hội ngập ngụa những bất công, phi lý và
giả dối, trong đó, vị trí của cái thiện và cái ác đã bị hoán đổi hoàn toàn và lằn
ranh giữa đúng và sai là vô cùng mong manh.
Khi lớn lên và bắt đầu đối diện với một đời sống xã hội như
thế, mỗi một người trẻ đều ngay lập tức thấy mình đang đứng ở một ngã ba đường. Ngã rẽ phải là ngã sống thiện lương theo những
chuẩn mực đạo đức truyền thống (trung thực, dũng cảm, vị tha...), nhưng tiếc
thay, đó lại là một ngõ cụt không lối thoát.
Chọn lối ấy là một hình thức tự sát cá nhân mà những người trẻ có thể dự
cảm trước được và do đó, chẳng dại gì chọn lấy nó. Ngã rẽ trái là sự lựa chọn duy nhất còn sót lại,
cũng là ngã để sống còn. Chọn lối sống rẽ
trái, những người trẻ sống theo dòng chảy của xã hội: giả dối đến tận cùng, đớn hèn đến bạc nhược và
vô cảm, chỉ biết nghĩ đến bản thân mình...
Không chỉ những người trẻ còn non nớt mới phải lựa chọn, ngay
cả những bậc phụ huynh cũng buộc phải lựa chọn một trong hai con đường khi giáo
dục con trẻ. Con đường thứ nhất là giáo
dục đứa trẻ tất cả những gì tốt đẹp nhất để nó có thể trở thành một con người chân
chính khi trưởng thành. Tuy nhiên, làm
như thế cũng có nghĩa là họ dồn con mình vào tử lộ, khi biến chúng thành những
con người lập dị và hoàn toàn lạc lõng trong một xã hội mà thực tế hoàn toàn đối
lập. Những đứa trẻ ấy không thể sống còn
và tồn tại được. Do đó, dẫu muốn hay không,
họ phải chấp nhận thỏa hiệp để giáo dục con họ thành những phiên bản thu nhỏ của
xã hội, để chúng có thể hội nhập và phất lên, dù rằng có thể sau này, họ phải
ngán ngẫm, thậm chí lãnh chịu hậu quả, cho thành phẩm bất lương ấy mà mình đã tạo
dựng nên.
Chấp nhận chọn lối rẽ trái, được giáo dục từ gia đình để rẽ
trái, giới trẻ bước vào đời với một tâm thế luôn bất an vì sự xung đột nội tâm
mạnh mẽ giữa bản chất thiện lương bẩm sinh và những ứng xử thỏa hiệp phi lý để
sinh tồn, theo như con đường mà mình đã chọn.
Tâm thế bất an ấy chính là một trong những nguyên nhân lớn khiến giới trẻ
cảm thấy hoang mang, chán nản và mất định hướng. Người ta chỉ có thể định hình được cho mình một
lý tưởng sống, một mục đích lớn cho đời sống, khi những nhận thức và suy nghĩ cá
nhân mà mình cho là đúng đắn được sự hỗ trợ đồng điệu và có bệ phóng thăng hoa từ
hiện thực xã hội. Một hiện thực hoàn toàn
trái ngược, tất nhiên, đã làm cho giới trẻ hụt hẫng và buông xuôi mọi nỗ lực, để
rồi bị cuốn theo mọi thứ có vẻ ngoài lấp lánh và bị gói gọn vào những điều vụn
vặt và nhảm nhí, vốn là thiên hướng tự nhiên của những con người "bé nhỏ"
với những tâm hồn rất "nhỏ".
Thực ra, giới trẻ ngày hôm nay quan tâm những gì? Xã hội ư?
Đất nước ư? Dân tộc ư? Lý tưởng sống
ư? Đó là những câu trả lời khôi hài, vì
chúng là những khái niệm lớn, thậm chí là quá lớn đối với họ. Giới trẻ ngày hôm nay chỉ quan tâm đến những gì
lấp lánh, giật gân, vụn vặt và nhảm nhí, càng nhảm nhí càng tốt. Hành động họ tôn sùng một cách dữ dội, gần như
điên cuồng các thần tượng của mình, nhất là các thần tượng nước ngoài, nếu xét
kỹ, là một hành động vô thức nhằm khỏa lấp sự trống rỗng của các giá trị bản thân,
và là một sự bám víu tuyệt vọng vào bất kỳ một giá trị ngoại thân nào mà họ nghĩ
là hùng vĩ và có thật, và họ khát khao mơ ước.
Đó là một hành động rất đáng tội nghiệp, vì một người có chút ít lòng tự
trọng về bản thân mình sẽ không bao giờ ứng xử như thế.
Việc giới trẻ sa đà vào những điều vụn vặt và nhảm nhí là một
hệ quả tất nhiên khi mà chân lý và các giá trị lớn đã phá sản, không còn hiện hữu
nữa. Trong bối cảnh xã hội VN hiện tại,
khi mà sự giả dối đã thực sự lên ngôi, thật khó cho bất kỳ một chân lý hay một
giá trị lớn nào có thể tồn tại và đứng vững, duy trì được niềm tin ở con người. Làm sao có thể tin được bất kỳ điều gì lớn
lao khi mà bản thân sự trung thực đã trở thành một điều hoàn toàn xa lạ, nếu không
muốn nói là quái dị trong đời sống.
Trong một xã hội giả trá ở mọi lãnh vực, mọi ngành, mọi nghề, từ trên xuống
dưới, từ trái sang phải như thế, kẻ sống trung thực há chẳng giống như một quái
nhân lắm sao.
Không tin được vào những điều lớn lao, thôi thì đọc, biết,
nhìn và tin vào những điều vụn vặt vậy. Âu
đó cũng là một cứu cánh, một sự cứu rỗi.
Những điều vụn vặt vốn chỉ mang những ý nghĩ vụn vặt, vì thế chẳng có gì
để phải suy nghĩ nhiều, để phải hụt hẫng nhiều.
Xét theo ý nghĩa đó, những điều nhảm nhí càng tốt hơn nữa, càng nhảm nhí,
càng tốt. Có thể thấy rất rõ một sự
ngưỡng mộ và quan tâm rất lớn ở giới trẻ hiện nay đối với những gì nhảm nhí. Họ thích đọc, xem, nghe và bàn về những điều
nhảm nhí, về những nhân vật nhảm nhí, về tất cả những gì nhảm nhí. Họ đã tạo dựng nên cho chính bản thân họ ấn tượng
về một thế hệ trẻ nhảm nhí, và từ đó, vô hình trung, hình thành nên một "cặp
đôi hoàn hảo": Một thế hệ trẻ nhảm
nhí "song ca" cùng một xã hội nhảm nhí.
Để chuẩn bị cho giới trẻ trở thành những kẻ tuân thủ tuyệt đối
khi gia nhập vào xã hội, ngay khi còn ở nhà trường, nền giáo dục đã tước đoạt ở
họ một điều vô cùng quí giá: Đó là ý thức
về tự do, mà cụ thể hơn là tự do nội tại.
Tự do nội tại là trạng thái thoát khoải mọi sự ràng buộc và áp đặt, con
người làm chủ bản thân trong tất cả mọi cảm xúc, suy nghĩ và hành động của mình.
Khái niệm tự do nội tại là một khái niệm mặc nhiên và phổ biến ở mọi xã hội và
học đường phương Tây. Bằng cách này hay
bằng cách khác, giới trẻ luôn được tạo điều kiện để tiếp cận và lĩnh hội nó. Chính ý thức về tự do nội tại này giúp giới
trẻ định hình nên được chân dung của bản thân mình, của cuộc sống mình, và của
cả thân phận mình. Nó chính là công cụ
giúp cho họ có thể giải phóng mình ra khỏi mọi bi kịch đặt để lên số phận, khỏi
mọi sự sợ hãi cố hữu của bản năng con người, từ đó tự định đoạt số phận mình
theo chiều hướng mà mình nghĩ là tốt nhất.
Thiếu vắng sự tự do nội tại này, những con người trẻ sẽ phát
triển còi cọc và khiếm khuyết về mặt tinh thần và trí tuệ, họ không có khả năng
để hướng đến những điều vĩ mô, mà sa đà và ngày càng lún sâu hơn vào những điều
vi mô, mà giới trẻ VN hiện thời là một minh chứng sống và thuyết phục. Trong suốt những năm tháng ở nhà trường của
giới trẻ, nền giáo dục VN không làm gì khác ngoài việc hướng dẫn và xem xét những
gì họ được quyền nghĩ và được quyền nói, cũng như gieo trồng trong họ một ý thức
bất di, bất dịch rằng số phận của họ, cũng như của toàn dân tộc, đã có những nhà
lãnh đạo cấp cao lo, họ không phải bận tâm làm gì.
Nơi nào không có tự do, giả trá sẽ phát sinh. Thay vì được giáo dục ý thức về tự do, giới
trẻ đã được tập làm quen với những điều giả trá từ rất sớm. Những sự thật lịch sử giả trá, những huyền thoại
giả trá, và cả những anh hùng giả trá đã được tạo dựng nên một cách công phu và
kỹ lưỡng để đưa giới trẻ vào một cơn mê mịt mù về ý thức hệ cộng sản. Ở trong ý thức hệ ấy, họ được đào tạo để trở
thành những con thiêu thân phục tùng vô điều kiện, mà cứu cánh là những ánh đèn
sáng lóa. Những con thiêu thân này luôn
chết trước khi chạm được vào ánh đèn ấy, cũng như họ sẽ chẳng bao giờ có dịp để
được chiêm ngưỡng cái được gọi là "thiên đường cộng sản". Thiên đường ấy chưa hề bao giờ có thật.
Việc giết chết ý thức về tự do này ở giới trẻ trong học đường
bằng một nền giáo dục phi nhân bản chính là nguyên nhân lớn nhất tạo dựng nên một
thế hệ trẻ VN "khuyết tật" như ngày hôm nay. Tuổi trẻ là tiền đồ của đất nước. Những thiệt thòi to lớn của giới trẻ VN ngày
hôm nay cũng chính là những thiệt thòi to lớn của cả một dân tộc. Lịch sử rồi sẽ phán quyết điều đó.


.jpg)

.jpg)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét